การประยุกต์ใช้สื่อ แบบฝึกหัดวิชาภาษาอังกฤษในห้องเรียน

อ่าน: 2130

การสร้างสื่อการสอนแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษเพื่อนำมาใช้ในห้องเรียนนี้ เน้นเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษเพื่อการฝึกอ่านและจดจำคำศัพท์ มีเครื่องมือในการจัดด้วยรูปแบบที่แตกต่างกัน ใช้กับเด็กตั้งแต่ชั้นอนุบาลจนถึงชั้นประถมปลาย แบ่งความยากง่ายตามลำดับของแม่แบบสำหรับการสร้างสื่อการสอน

การประยุกต์ใช้สื่อสำหรับเด็กอนุบาล
เด็กเล็กในระดับอนุบาลหรือปฐมวัยนี้ มีความตื่นเต้นเมื่อพบเจอสิ่งแปลกใหม่และเริ่มการสำรวจสิ่งต่างๆที่อยู่รอบตัว เป็นวัยเริ่มต้นสำหรับการเรียนรู้ตัวอักษร และรูปร่าง รูปทรง แบบฝึกหัดที่นำมาใช้สำหรับฝึกทักษะเบื้องต้นคือ

แบบฝึกหัดเพื่อการพัฒนากล้ามเนื้อมัดเล็ก
การจับดินสอหรืออุปกรณ์ขีดเขียนในเด็กอนุบาล เป็นกิจกรรมที่ส่งเสริมพัฒนาการของกล้ามเนื้อเล็ก ส่วนของกล้ามเนื้อมือ และตา ให้มีความสัมพันธ์กัน และเป็นการวางรากฐานในการใช้มือที่ถนัดเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับการฝึกเขียนต่อไป โดยใช้แบบฝึกหัดคัดลายมือตามรอยเส้นประที่มีตัวอักษรพิมพ์เล็กและพิมพ์ใหญ่

แบบฝึกหัดสังเกตความเหมือนและแตกต่าง
เป็นการบอกลักษณะความสัมพันธ์ของสิ่งต่างๆ เปรียบเทียบความเหมือนและความแตกต่างของวัตถุได้ ฝึกทักษะการเรียนรู้เรื่องรูปร่าง รูปทรง การพัฒนาทักษะการคิด มีความสามารถในการคิดรวบยอด โดยให้เด็กระดับอนุบาล จึงนำแบบฝึกหัดโยงเส้นจับคู่รูปภาพ ที่มี 2 ลักษณะคือ ภาพกับภาพ และภาพกับเงา ดังตัวอย่างแบบฝึกหัดนี้
จับคู่รูปภาพที่เหมือนกัน

จับคู่รูปภาพกับเงา

การประยุกต์ใช้สื่อแบบฝึกหัดสำหรับเด็กประถมศึกษา
การนำสื่อการสอนประเภทแบบฝึกหัดภาษาอังกฤษ มาใช้ในระดับประถม เน้นการมีส่วนร่วม โดยมีครูเป็นผู้คอยแนะนำมากกว่าครูสอนเพียงฝ่ายเดียว สร้างคะแนนเพื่อเป็นแรงกระตุ้นให้ผู้เรียนมีความกระตือรือร้นมากขึ้น ใช้สื่อที่มีความแตกต่าง ผลลัพธ์คือผู้เรียนสามารถจำคำศัพท์ภาษาอังกฤษได้ เราได้แยกประเภทของสื่อที่นำมาใช้กับเด็กระดับประถมศึกษา

สื่อประเภทตัวอักษรที่มีการกำหนดให้ตัวอักษรในคำศัพท์หายไป
การให้ตัวอักษรที่ประกอบเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษ หายไปในตำแหน่งต่างๆกัน เช่น ด้านหน้า ตรงกลางและด้านหลัง เพื่อให้เด็กฝึกท่องจำคำศัพท์แล้วนำมาเติมลงในช่องที่หายไปได้ เมื่อได้ฝึกทำบ่อยครั้งจะทำให้สามารถจำคำศัพท์นั้นได้อย่างแม่นยำ ซึ่งแบบฝึกหัดมีลักษณะดังนี้

การใช้สื่อการสอนประเภทบัตรคำ มาใช้ในชั้นเรียน เพื่อฝึกฝนทักษะการจดจำคำศัพท์ได้ดียิ่งขึ้น เพราะบัตรคำเป็นสื่อการสอนที่มีขนาดใหญ่ ตัวอักษรจะชัดเจน ฝึกอ่านและจดจำง่าย

0685-f2 #_001.png