แบบฝึกหัดเติมคำศัพท์ภาษาอังกฤษลงในช่องว่างรูปแบบขีดเส้นใต้

อ่าน: 4077

เครื่องมือสร้างแบบฝึกห้ดเติมคำศัพท์ภาษาอังกฤษงในช่องว่างนี้ เป็นการตัดตัวอักษรภาษาอังกฤษตัวพิมพ์เล็กหรือตัวพิมพ์ใหญ่ที่อยู่ในคำศัพท์นั้นออกไป โดยสลับตำแหน่งที่แตกต่างกัน คือด้านหน้า ด้านหลัง และตรงกลางของคำศัพท์ คงไว้เฉพาะช่องว่างที่เป็นขีดเส้นใต้แทนตัวอักษรที่ถูกตัดให้หายไป แล้วให้ผู้เรียนเขียนเติมตัวอักษรลงไป บนเส้นใต้ให้เป็นคำศัพท์ที่ถูกต้อง ซึ่งเส้นที่ให้เติมนี้จะใช้เป็นสีเดียวกับสีของตัวอักษรภาษาอังกฤษ แยกระหว่างสีพยัญชนะและสระ เพื่อการจดจำคำศัพท์ที่ง่ายขึ้น

แบ่งรูปแบบได้ดังนี้คือ

รูปแบบที่ 1 เติมตัวอักษรภาษาอังกฤษด้านหน้าที่หายไป เป็นการตัดตัวอักษรภาษาอังกฤษที่อยู่ด้านหน้า 1 ตัวอักษรให้หายไป เหลือไว้เฉพาะตัวอักษรที่อยู่ด้านหลังทั้งหมด


รูปแบบที่ 2 เติมตัวอักษรภาษาอังกฤษด้านหลังที่หายไป เป็นการตัดตัวอักษรภาษาอังกฤษที่อยู่ด้านหลังให้หายไป 1 ตัว เหลือไว้เฉพาะตัวอักษรที่อยู่ด้านหน้าทั้งหมด




รูปแบบที่ 3 เติมตัวอักษรภาษาอังกฤษด้านหน้าและด้านหลังที่หายไป การตัดตัวอักษรภาษาอังกฤษที่อยู่ด้านหน้าและด้านหลังอย่างละ 1 ตัวอักษรให้หายไป คงเหลือไว้เฉพาะตัวอักษรที่อยู่ตรงกลางของคำศัพท์เท่านั้น




รูปแบบที่ 4 เติมสระภาษาอังกฤษที่หายไป เป็นการตัดสระภาษาอังกฤษ คือ a e i o u ทั้งหมดในคำศัพท์ให้หายไปคงเหลือไว้เฉพาะพยัญชนะเท่านั้น

รูปแบบที่ 5 เติมพยัญชนะภาษาอังกฤษที่หายไป คือการตัดพยัญชนะภาษาอังกฤษทั้งหมดในคำศัพท์ให้หายไป คงเหลือไว้เฉพาะสระภาษาอังกฤษ a e i o u เท่านั้น



รูปแบบที่ 6 เติมตัวอักษรด้านหน้าทั้งหมดที่หายไป คือการตัดตัวอักษรที่อยู่ด้านหน้าทั้งหมดในคำศัพท์ให้หายไป คงเหลือไว้เฉพาะตัวอักษรที่อยู่ด้านหลังเพียง 1 ตัวอักษรเท่านั้น


รูปแบบที่ 7 เติมตัวอักษรด้านหลังทั้งหมดที่หายไป คือการตัดตัวอักษรที่อยู่ด้านหลังทั้งหมดในคำศัพท์ให้หายไป คงเหลือไว้เฉพาะตัวอักษรที่อยู่ด้านหน้า 1 ตัวอักษรเท่านั้น


รูปแบบที่ 8 เติมตัวอักษรตรงกลางทั้งหมดที่หายไป คือการตัดตัวอักษรที่อยู่ตรงกลางทั้งหมดในคำศัพท์ให้หายไป คงเหลือไว้เฉพาะตัวอักษรที่อยู่ด้านหน้าและหลังอย่างละ 1 ตัวอักษร


รูปแบบที่ 9 เติมตัวอักษรภาษาอังกฤษที่หายไปแบบสุ่ม คือการตัดตัวอักษรภาษาอังกฤษแบบสุ่มเลือกอัตโนมัติ โดยตัดสระและพยัญชนะที่อยู่ที่อยูรอบด้านไม่เลือกตำแหน่ง ไม่ว่าจะอยู่ด้านหน้า ตรงกลางหรือด้านหลัง

รูปแบบที่ 10 เติมคำศัพท์ลงในช่องโดยมีตัวเลือกคำตอบ แบบฝึกหัดที่กำหนดตัวเลือกคำตอบซึ่งเป็นคำศัพท์ภาษาอังกฤษไว้ให้ แล้วจึงนำไปเติมลงในช่องว่างให้ตรงกับรูปภาพ 


รูปแบบที่ 11 คัดคำศัพท์ภาษาอังกฤษตามรอยเส้นประ สร้างแบบฝึกหัดคัดลายมือโดยใช้ font เส้นประ เพื่อให้ผู้เรียนฝึกคัดลายมือให้สวยงาม

แบบฝึกหัดเติมคำศัพท์ภาษาอังกฤษลงในช่องว่าง ช่วยฝึกทักษะให้ผู้เรียนเป็นคนช่างสังเกตและจดจำ เมื่อตัวอักษรตัวใดตัวหนึ่งหายไป น้องๆจะใช้การคิดวิเคราะห์ถึงการจัดเรียงตัวอักษรก่อนหลังแล้วเขียนเติมลงไปตามที่จำได้ หากฝึกเขียนเติมคำศัพท์เป็นประจำจากตัวที่หายไปก็จะเกิดความชำนาญและจำคำศัพท์นั้นได้ค่ะ

คุณครูสามารถเลือกคำศัพท์มาใช้กับแม่แบบนี้โดยเลือกคำสั้นๆ สำหรับเด็กระดับเริ่มต้นที่ประกอบด้วย พยัญชนะต้น สระ ตัวสะกด เช่น bat,cat, rat มาให้ฝึกการเขียนก่อน แล้วจึงเลือกคำศัพท์ที่มีตัวอักษรมากขึ้นร่วมกับแม่แบบเติมตัวอักษรในช่องว่างที่ยากขึ้นตามพัฒนาการของเด็กในแต่ละวัยด้วยนะคะ